Header Ads

Kotlin là gì ?

Kotlin là gì ?


kotlin la gi



Ngôn ngữ Kotlin là gì?

Kotlin là một ngôn ngữ lập trình mới từ JetBrains.Nó xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2011 khi JetBrains công bố một dự án mới có tên là "Kotlin". Giống như Swift, Kotlin là một ngôn ngữ mã nguồn mở.

Giống như Java, C, và C++, Kotlin cũng là một ngôn ngữ kiểu tĩnh, "statically typed programming language".  Ngôn ngữ kiểu tĩnh là những ngôn ngữ mà các variable cần phải định danh trước khi được sử dụng. 

Có nghĩa là variable cần phải khai báo và khởi tạo trước.

Về cơ bản thì kiểu Static typing không có nghĩa là chúng ta cần phải khai báo toàn bộ variable trước tiên. 

Chúng có thể được khởi tạo ở bất cứ đâu trong ứng dụng và các lập trình viên phải làm việc đó, để sử dụng những variable ở nơi mà mình cần.

Điểm mạnh của Kotlin

+) Kotlin biên dịch tới JVM bytecode hoặc JavaScript, giống như Java, Bytecode ở đây nghĩa là sau khi biên dịch code sẽ được chạy qua một máy ảo thay vì là bộ vi xử lý của máy tính. Bằng cách này thì source code có thể chạy trên mọi nền tảng. Sau khi chương trình Kotlin được convert thành bytecode, nó sẽ được tải qua network và thực thi bởi JVM(Java Virtual Machine).
+) Kotlin có thể sử dụng toàn bộ những Framework và thư viện sẵn có của Java.Điểm đặc biệt nhất về Kotlin là nó có thể dễ dàng kết hợp với Maven, Gradle và các hệ thống build khác.+) Kotlin là một ngôn ngữ rất dễ học, cú pháp rất trong sách và dễ hiểu. Kotlin có nét giống như Scala nhưng đơn giản hơn.+) Kotlin mã nguồn mở+) JetBrains cũng đã đính kèm tính năng tự động chuyển đổi Java thành Kotlin, qua đó tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho lập trình viên.Giống như Swift, thì Kotlin cũng là một ngôn ngữ an toàn, với cơ chế null-safety, sẽ không còn khái niệm NullPointerExceptions nữa.

Tại sao chọn Kotlin?

Nếu bạn có tìm hiểu thông tin công nghệ và lập trình thì chắc hẳn bạn sẽ biết được vụ kiện tụng giữa Oracle và Google khi Oracle cho rằng Google đã sao chép 11.500 dòng code  để đem lên hệ điều hành Android và yêu cầu Google bồi thường 9 tỷ USD. 
Nhưng hồi tháng 4 năm 2016, Google đã thắng kiện khi luật sư cho rằng Google đã không vi phạm bản quyền và sử dụng hợp lý. Nhưng Oracle họ vẫn kiên quyết giữ quan điểm của mình và sẽ kháng án trên Tòa Án Liên Bang.
Với vụ việc trên, ban lãnh đạo Google họ luôn phải có kế hoạch B để chẳng may nếu thua kiện thì có thể Android sẽ thay đổi hoàn toàn mã nguồn, họ đã từng dự định sử dụng ngôn ngữ Swift của Apple để làm mới Android nhưng trong thời gian đó, chính xác vào ngày 15/2/2016, phiên bản 1.0 của Kotlin được released và nổi lên, giới lập trình viên bắt đầu chú ý về anh chàng lính mới này. (mặc dù JetBrains – công ty phần mềm tạo ra ngôn ngữ lập trình Kotlin đã giới thiệu Kotlin vào năm 2011, nhưng đến 5 năm sau mới released phiên bản đầu tiên).
Kotlin cũng giống như nhiều ngôn ngữ lập trình không phải Java khác, cũng sẽ chạy trên JVM và sử dụng thư viện hiện có của Java. Điều mà Kotlin muốn hướng tới là nó tương thích với Java 100% và lập trình Android là một trong những lĩnh vực quan trọng mà JetBrains muốn hướng tới. Đây là một tin khá vui cho các dev Android.Bạn có thể tham khảo bài viết về ngôn ngữ lập trình Kotlin tại đây: Tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình Kotlin

Các tiêu chí của Kotlin là:

-Concise (ngắn gọn)
-Safe (an toàn)
-Versatile (đa nền tảng)
-Interoperable (tính tương thích cao)


Kotlin được sử dụng ở đâu?

Nếu bạn đang tìm kiếm một ngôn ngữ cho việc phát triển Android, thì bạn nên thử qua Kotlin.
Nó có thể thay thế hoàn toàn hoặc kết hợp cùng với Java trong dự án Android của bạn.
Hiện nay, Kotlin là một thành viên vừa mới gia nhập gia đình ngôn ngữ lập trình nên hiện tại JetBrain chỉ chú trọng vào việc lập trình Android. 

Nhưng theo tài liệu giới thiệu về Kotlin, ngôn ngữ này còn có thể đảm nhận được các lĩnh vực sau:

-Lập trình Android
-Lập trình Web Front End (ví dụ: Industrial Geodetic Systems)
-Kotlin còn có thể lập trình 
BackEnd, xử lý dữ liệu và phát triển hệ thống

No comments