Header Ads

Hướng dẫn sử dụng lập trình C trên Visual C++

Tạo ứng dụng Visual C++ đơn giản nhất để học C


Với VS10, bạn có thể tạo ra các ứng dụng rất phức tạp. Tuy nhiên, với mục đích là học ngôn ngữ lập trình C, bước đầu, ta nên tạo một ứng dụng đơn giản nhất.

Tạo ứng dụng Visual C++ đơn giản nhất để học C



Bước 1. Khởi động Visual C++ 2010 Express 

 Dưới đây là các bước để tạo một ứng dụng đơn giản trong Visual C++. Những hình minh họa là cho Visual C++ 2010 Express, tuy nhiên, những phiên bản khác như Visual Studio 2005/2008/2010, Visual C++ 2008 Express đều có thể áp dụng được (giao diện có thể hơi khác một tí).
Bằng cách Start → Programs → Microsoft Visual Studio 2010 Express → Microsoft Visual C++ 2010 Express, giao diện của VS10 Express sẽ hiện ra như hình 1:
 
Hình 1

Bước 2. Tạo một ứng dụng rỗng (kiểu Win32)   

Với VS10 Express nói riêng và VS10 nói chung, ta có thể xây dựng được rất nhiều loại chương trình: chạy trên web, trên điện thoại thông minh, trên máy tính cá nhân,... Trên máy tính cá nhân cũng có nhiều loại chương trình: ứng dụng winform (vd: chương trình quản lý nhân sự), thư viện (các file DLL), ứng dụng console (có cửa sổ nền đen chữ trắng như màn hình DOS thời xưa),... Ứng dụng console lại có 2 kiểu: chạy trên nền .NET Framework (CLR Console Application) và chạy trên nền hệ điều hành Windows (Win32 Console Application).
Trong số các loại ứng dụng này, ứng dụng console là đơn giản nhất vì không làm việc nhiều với giao diện (không có nút nhấn, không có hộp thả xuống, không có các biểu tượng hình ảnh đẹp mắt,...), do đó, nó rất thích hợp cho những newbie (tân binh) mới chập chững bước vào thế giới lập trình. Do với mục đích là HỌC nên chỉ sử dụng những chức năng cơ bản nhất, không cần những tính năng của mạnh mẽ khi viết trên nền .NET Framework, do vậy tôi chọn kiểu Win32 Console Application.
- Để bắt đầu việc tạo một solution (tạm dịch thoáng là "ứng dụng") mới, ta có nhiều cách để làm.
Cách 1: File → New → Project.
Cách 2: nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + N.
Cách 3: trong vùng Start Page (khi VS mới khởi động), kích vào New Project.
     
Hình 2
- Trong cửa sổ New Project, đầu tiên kích chọn loại ứng dụng là Win32 [1]Win32 Console Application [2], sau đó gõ tên và thư mục chứa ứng dụng [3]. Chú ý: nên kích chọn Create directory for solution [4] để VS tạo một thư mục có tên là tên của ứng dụng và sẽ đưa tất cả những tập tin liên quan vào thư mục này (để dể quản lý). Cuối cùng, kích nút OK.
 
Hình 3
- Cửa sổ tiếp theo (Win32 Application Wizard) không có gì quan trọng. Kích nút Next để tiếp tục.
 
Hình 4
- Trong cửa sổ cuối cùng, trước tiên phải cọn loại ứng dụng là Console applicaton [1], sau đó bỏ chọn mục Precompiled header [2], chọn Empty project [3] và kích nút Finish [4] để VS bắt đầu tạo khung ứng dụng kiểu Win32 Console "rỗng".
 
Hình 5
- Thành quả của bước này sẽ như hình dưới đây: một solution (ứng dụng) chỉ có 1 project (dự án) và trong dự án này chỉ có 4 thư mục rỗng. Công việc tiếp theo sẽ là đưa thêm gì đó vào cái khung rỗng này để có được một chương trình "chạy được" :-)
 
Hình 6

Bước 3. Thêm mới một tập tin mã nguồn C/C++   

Kích phải vào hàng thứ 2 trong cửa sổ Solution Explorer, chọn Add → New Item.
 
Hình 7
- Trong cửa sổ Add New Item, trước tiên, kích chọn ngôn ngữ của ứng dụng (là Visual C++) [1], sao đó chọn loại tập tin sẽ tạo (là C++ File) [2], nhập tên của tập tin [3] và kích nút Add để VS bắt đầu tạo tập tin C để "gắn" vào ứng dụng.
 
Hình 8

Bước 4. Viết mã và Biên dịch chương trình   

Kích đúp vào tập tin mới tạo sau đó nhìm vào phần trung tâm của Visual Studio, bạn sẽ thấy 1 vùng rỗng (tab) có tên là tên của tập tin (ở đây là ChaoC.cpp). Đây chính là nội dung của tập tin này. Tiếp theo, chúng ta sẽ viết một chương trình C đơn giản nhất vào đây. Chương trình chỉ có một công việc đơn giản là hiển thị một dòng chào mừng: "Chao C! Chao Visual C++ 2010 Express!". Nhập nội dung chương trình như hình dưới (vùng [1]) và kích chọn Build → Build Solution hoặc nhấn phím F6 để biên dịch chương trình. Kết quả biên dịch được hiển thị ở cửa sổ Output [2]. Liếc nhìn hàng cuối cùng của cửa sổ Outputthấy "1 succeeded, 0 failed" nghĩa là đã biên dịch thành công, sẵn sàng chạy chương trình :-)
 
Hình 9

Bước 5. Thực thi chương trình  

Kích chọn Debug → Start Debugging (hoặc nhấn phím F5) để thực thi (chạy) chương trình. Kết quả chỉ đơn giản là một dòng chữ chào mừng màu trắng trên nền đen.
 
Hình 10
Đến đây coi như xong viết xong một ứng dụng C đơn giản nhất trên Visual C++ 2010 Express. Để làm các bài tập khác về C, chỉ đơn giản thay đổi nội dung chương trình ở vùng [1] trong bước 3 (Viết mã và Biên dịch chương trình).
Chúc các bạn sinh viên có một sự khởi đầu suôn sẻ.
Chúc mọi người học lập trình vui :-)

No comments